வேதா ( தமிழ்‌ )தழுவல் திரைப்பட விமர்சனம் !!

Share the post

வேதா ( தமிழ்‌ )தழுவல் திரைப்பட விமர்சனம்!!!

ஜான் ஆபிரகாமின் திரைப்படம் உங்களுக்கு வேகமாக முன்னோக்கி

செல்லும் பட்டனை விரும்புகிறது.

இந்தியாவில் சாதிய அமைப்பைச் சமாளிப்பது சிறிய விஷயமல்ல,

அதை முயற்சிக்கும் தயாரிப்பாளர்களுக்கு

முழுப் புள்ளிகள். இருப்பினும், மெதுவான வேகமும், நீட்டிக்கப்பட்ட

திரைக்கதையும் உங்கள் பொறுமையை சோதிக்கிறது.

புதுடெல்லி:
அசீம் அரோராவின் திரைக்கதையிலிருந்து நிகில் அத்வானி

இயக்கிய வன்முறை ஜாதி ஒடுக்குமுறை திரில்லரான வேதாவின்

பல அம்சங்கள் , பாலிவுட் ஆக்‌ஷன் திரைப்படங்களில்

இருந்து வித்தியாசமாக அமைகிறது. அது கிளிச்களின் பங்கு

இல்லை என்று சொல்ல முடியாது. ஆனால் அது

பெரிய அளவில் அதன் இதயத்தையும் சரியான இடத்தில் வைத்திருக்கிறது.

வேதா, துன்புறுத்தப்பட்ட இளம் தலித் பெண்ணை கதையின் மையமாக

வைத்து, கசப்பான முடிவு வரை அவளைப்

பின்தொடர்கிறார். தயாரிப்பாளர்களில்

ஒருவராக முன்னணி நடிகர் ஜான் ஆபிரகாமைக் கொண்ட

ஒரு முக்கிய பாலிவுட் படத்திற்கு இது மறுக்க முடியாத பெரிய விஷயம். அவர் தனது

பெண் சக நடிகரான ஷர்வரிக்கு தாராளமாக

திரை இடத்தை வழங்குவது மட்டுமல்லாமல்,

அவர் எழுதிய கதாபாத்திரத்திற்கு படத்தின் தலைப்பை

ஒப்புக்கொண்டார் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.

மேலும் சற்றே அசாதாரணமான உண்மை

என்னவென்றால், நகங்கள் போன்ற கடுமையான சிப்பாயாக

மாறிய குத்துச்சண்டை பயிற்சியாளரை அவள் போர்க்களத்தில் குதிப்பதில் இருந்து வெட்கப்படுவதில்லை.

அவர் தனது அடிப்படை உரிமையை – சமத்துவத்தையும்

கண்ணியத்தையும் கோரி போராடுகிறார். அவர் ஒரு சட்டம் படித்தவர் மற்றும்

இந்திய அரசியலமைப்பின் மீது சத்தியம் செய்கிறார்,

ஆனால் அவர் செய்யும் அனைத்தும் புத்தகத்தின் அடிப்படையில் கண்டிப்பாக இல்லை.

அவர் தனது அடிப்படை உரிமையை – சமத்துவத்தையும்

கண்ணியத்தையும் கோரி போராடுகிறார். அவர் ஒரு சட்டம்

படித்தவர்மற்றும்இந்திய அரசியலமைப்பின் மீது சத்தியம் செய்கிறார்,

ஆனால் அவர் செய்யும் அனைத்தும்

புத்தகத்தின் அடிப்படையில் கண்டிப்பாக இல்லை.

அவளுக்கும் அவளது குடும்பத்துக்கும் எதிராக இழைக்கப்படும் கொடூரமான

குற்றங்களின் வெளிச்சத்தில், அவளது உயிர் பிழைப்பு

உத்தியை ஜீரணிக்க கடினமாகத் தோன்றாமல் இருக்கலாம். அந்தப்

பெண் சுவருக்கு முதுகில் நிற்கிறாள், எனவே, அவளை தனது கிராமத்திலிருந்து

வேட்டையாடும் ஆண்களால் வகுக்கப்பட்ட

விதிகளின்படி விளையாட வேண்டிய கட்டாயத்தில் இருக்கிறாள்.

அதுமட்டுமல்லாமல், அதன் பாராட்டத்தக்க

முக்கிய நோக்கமாக இருந்தாலும், வேதா, காஷ்மீர், POK மற்றும்

பயங்கரவாதத்துடன், தனது சுருக்கமான பிரித்தெடுக்கும்

பணியைத் தாண்டிச் செல்லும் ஒரு இராணுவ அதிகாரியின்

துணிச்சலையும் வீரத்தையும் நிலைநிறுத்த எவ்வளவு

அவசரமாக இருந்தாலும், உதைக்கும் வலையில் விழுகிறது.

நிகில் அத்வானியின் மற்ற இரண்டு படங்களான டி-டே (2013) மற்றும் பாட்லா ஹவுஸ் (2019)

ஆகியவற்றிலிருந்து இந்தக் கட்டமைப்பின் விதைகள்

பெறப்படலாம் , இவை இரண்டும் உண்மைச் சம்பவங்களால் அல்லது

உண்மையான கதாபாத்திரங்களால் ஈர்க்கப்பட்டவை.

முன்னாள் இராணுவ அதிகாரி ஒரு முக்கிய கதாபாத்திரமாக

சஸ்பெண்ட் செய்யப்பட்டார்,

அதே நேரத்தில் நகர காவல்துறை அதிகாரிகள்

பயங்கரவாத எதிர்ப்பு நடவடிக்கையின் போக்கிலும் அதன் பின்னரும் எதிர்கொள்ள

வேண்டிய பெரும் அழுத்தங்களை நிவர்த்தி செய்தார்.

வேதாவும் , உண்மையான நிகழ்வுகளை

அடிப்படையாகக் கொண்டது – வட இந்தியாவின்

பூண்டில் கங்காரு நீதிமன்றங்களால் உத்தரவிடப்பட்ட கலப்பு

ஜோடிகளின் கொலைகள். ஆனால் திரைப்படம் பெரிய

திரையில் கொண்டு வர முயலும் யதார்த்தங்கள், சாதிய ஒடுக்குமுறையின்

இன்றியமையாத மற்றும் அவசரமான கதையைச் சொல்வதற்காக அது

ஏற்றுக்கொள்ளும் வகையின் ட்ரோப்களை அதிகமாகச்

சார்ந்திருப்பதன் மூலம் கணிசமாக நீர்த்துப்போகின்றன.

வேலைக்குச் செல்லாத சிப்பாய் மற்றும் கொடூரமாக அநீதி

இழைக்கப்பட்ட தலித் பெண்ணின்

உரிமைகளை அறிந்தாலும், ஒவ்வொரு

அடியிலும் தடுக்கப்பட்டு பாதிக்கப்பட்ட தலித்

பெண்ணும் கிராமத் தலைவர், அவனது

உதவியாளர்கள் மற்றும் காவல்துறைக்கு எதிராக

பொதுவான காரணத்தை உருவாக்குகிறார்கள்.

தாங்கள் நடத்தப்படும் வன்முறைக்கு அதிக

வன்முறையுடன் பதிலடி கொடுக்கிறார்கள்.

வேதத்தில் உள்ள பயங்கரம், எல்லையில்

இருந்தும், எல்லையில் இருந்தும், அதிர்ச்சியூட்டும்

வகையில் சிதைந்த அதிகாரக் கட்டமைப்பிற்குள்

இருந்தும், சட்டமில்லாத கிராமத்தில் இருந்து, போலீஸ் படை எந்த

விதிகளையும் பின்பற்றாத ஒரு மனிதனை ஏலம்

எடுக்கும், ஆனால் அவர் முற்போக்கானவர் போல் நடிக்கிறார். அவரை.

ஆண் கதாநாயகன், மேஜர் அபிமன்யு

கன்வார் (ஜான் ஆபிரகாம்), ஒரு சோகமான கடந்த

காலத்தைக் கொண்ட மனிதர். அவர் தனது கட்டளை அதிகாரியின் உத்தரவை மீறி

காஷ்மீரில் தேடப்படும் பயங்கரவாதியை

வீழ்த்தினார். உயிருடன் பிடிப்பதாகச் சொல்லப்படும்

தீவிரவாதியின் மீது அவன் கொண்டுள்ள

வெறுப்பில் தனிப்பட்ட கோணம் இருப்பதாகத்

தெரிகிறது. அபிமன்யு தனது மனக்கிளர்ச்சியான

செயலுக்கு பெரும் விலை கொடுக்கிறார்:

அவர் இராணுவத்தில் இருந்து நீக்கப்பட்டார்.

சுவரில் உள்ள படங்களைப் போல

அமைதியாக, சிப்பாய் ராஜஸ்தானின் பார்மர்

மாவட்டத்தில் உள்ள தனது மனைவியின்

கிராமத்திற்குத் திரும்புகிறார், அங்கு அவரது மாமியார்

அவருக்கு உள்ளூர் கல்லூரியில் உதவி

குத்துச்சண்டை பயிற்சியாளராக வேலை பார்க்கிறார்.

அபிமன்யுவுக்கு

பொருந்தவில்லை. விளையாட்டில் நடக்கும்

சாதியப் பிளவின் பயங்கரத்தை அவர்

அருகில் இருந்து பார்க்கிறார்.

தாழ்த்தப்பட்ட குடும்பத்தைச் சேர்ந்த

பெண் வேதா பைர்வா (ஷர்வரி) குத்துச்சண்டை

வீராங்கனையாக வேண்டும் என்ற

விருப்பத்தை வெளிப்படுத்தும் போது, ​​

அரங்கை சுத்தம் செய்வதற்காக வாளி

மற்றும் துடைப்பம் கொடுக்கப்படுகிறது.

ஆனால் அவள் கைவிட மறுக்கிறாள். அவளுடைய

விடாமுயற்சி வலிமைமிக்கவர்களை,

குறிப்பாக கிராமத் தலைவர் ஜிதேந்திர

பிரதாப் சிங்கின் (அபிஷேக் பானர்ஜி)

இளைய சகோதரர் சுயோக் (க்ஷிதிஜ்

சௌஹான்) வருத்தமடையச் செய்கிறது.

அபிமன்யு அவள்

வயிற்றில் உள்ள நெருப்பைக் கண்டு,

வேதாவை அவனது பயிற்சியின் கீழ்

மட்டுமல்ல, அவனது பாதுகாப்பையும்

எடுத்துக் கொள்கிறான். மற்றொரு துணிச்சலான

செயல், அதற்கு அவர் நரகம் செலுத்த

வேண்டும். அவர் தயங்குவதில்லை.

நீதிக்காக மேல்முறையீடு செய்ய வேதா உயர்

நீதிமன்றத்தை அடைவதை உறுதி

செய்வதில் அவர் உறுதியாக இருக்கிறார்.

வேதாவின் அண்ணன் மேல்சாதிப்

பெண்ணைக் காதலிப்பதால், வேதாவுக்கு மேலும்

சிக்கல்கள் காத்திருக்கின்றன. விஷயங்கள் கையை

மீறிப் போகும்போது, ​​அவளைத் துன்புறுத்துபவர்களுடன்

கிராமத்தை விட்டு வெளியேறுவதைத் தவிர வேறு

வழியில்லை,

அபிமன்யுவை அவள் பக்கத்தில் வைத்திருக்கிறாள்.

படத்தின் முன்பு, சந்தேகம் கொண்ட

அபிமன்யு வேதாவிடம் கேட்கிறார்: கோர்ட் ஜாகர் கியா மிலேகா

நீதிமன்றத்தில் மேல்முறையீடு செய்வது என்ன

நோக்கத்திற்காக சட்ட உதவி அவளுடைய

துயரத்தின் முடிவை உச்சரிக்கும் என்று அவள் வலியுறுத்துவாள்

என்று நீங்கள் எதிர்பார்க்கிறீர்கள்.

ஆனால் அவளுக்கு ஒரு மேல்நோக்கிப் போர்

உள்ளது என்பதை அவள் தெளிவாக

அறிந்திருக்கிறாள். அவள் தேடுவது எல்லாம்

உம்மீத் (நம்பிக்கை) என்று அவள் சொல்கிறாள்.

குத்துச்சண்டையை கதாநாயகியின்

போராட்டங்களுக்கு உருவகமாகப்

பயன்படுத்தி, இந்தத் திரைப்படம்

விளையாட்டின் ஐந்து முக்கிய குத்துக்களான ஜப், கிராஸ், ஹூக்,

அப்பர்கட் மற்றும் பாடி ஷாட் ஆகியவற்றை

மீண்டும் மீண்டும் குறிப்பிடுகிறது. ஒரு துண்டாக

மோதிரத்திலிருந்து வெளிவரும் பணிக்கு

துரதிர்ஷ்டவசமான பெண் இரட்டிப்பாகும்

போது இது முழு வரம்பையும் நிரூபிக்கிறது.

படம், அதன் பங்கில், அனைத்து வெளியே சென்று சரியான

திசையில் ஒரு சில குத்துக்களை வீசுகிறது.

அது நடத்தும் போரின் சில பகுதிகள்

மிகையாகச் சென்று நீண்ட காலம் நீடிக்கின்றன.

ஆனால் ஜான் ஆபிரகாம், வாழ்க்கையில் ஒரு

புதிய நோக்கத்தைக் கண்டுபிடிக்கும்

முன்னாள் ராணுவ வீரரின் ஒரு நியாயமான முஷ்டியை

உருவாக்குகிறார், மேலும் ஷர்வரியின் தொடர்ச்சியான

உறுதியான செயலால், அவர் உணர்ச்சிகளின்

பரந்த வரம்பில் பயணிக்க வேண்டிய உடல் ரீதியாக தேவைப்படும்

பாத்திரத்தில் தலைகீழாக மூழ்குகிறார். வேதா

எப்போதாவது அதன் பள்ளங்களின் மீது அலைகளை

நிர்வகிக்கிறது.
நியாயமான வாழ்க்கை வாழ்வதற்கே ‌போராடும்
பெண்ணை வாழும்

தாழ்ந்த சாதி போர்வையில் போர்த்தி.
வாட்டி வதைக்கும்

பெண்ணை இதற்கு
முற்றுப்புள்ளி வைக்க துடிக்கும் வேதா

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *